Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Bổ sung yến thế nào cho hợp lí và mang lại hiệu quả cho bà bầu và thai nhi

Ai cũng biết rằng ăn yến sào tốt cho bà bầu nhưng ăn thế nào để phát huy hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn biết điều đó.
Bổ sung yến thế nào cho hợp lí và mang lại hiệu quả cho bà bầu và thai nhi

Yến là món ăn có nguồn gốc từ Trung Quốc, thời xưa chỉ có vua chúa, quý tốc và những gia đình cực kì giàu có mới có thể sử dụng yến sào. Yến sào đuộc tạo nên bởi nước dãi của chim yến, cung cấp nhiều dưỡng chất quan trong cho quá trình mang thai như protein, canxi, sắt và các axit amin…

Yến sào ảnh hưởng như thế nào với mẹ bầu và bé?

– Bổ sung chất dinh dưỡng: với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến sào sẽ góp phần bù đắp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu do mẹ bị ốm nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ.
– Giảm các triệu chứng của ốm nghén: những tháng đầu của thai kì gần như tất cả các mẹ đều mắc phải các triệu chứng như chóng mặt, chán ăn, buồn nôn…do sự thay đổi của các hooc-môn và nội tiết tố trong cơ thể. Thế nên sử dụng yến sào trước khi mang thai sẽ giúp các mẹ bầu vượt qua được những triệu chứng đó một cách đơn giản vì trong yến sào có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn…
– Hơn 50% thành phần yến là protein là chất quan trong đóng vai trò sản xuất sữa cho các mẹ chuẩn bị nuôi con sau này. Ngoài ra yến còn giúp các mẹ ngủ ngon giấc, giảm đi sự mệt mỏi và khó chịu do sự thay đổi các nội tiết tố trở lại bình thường sau quá trình mang thai.
– Những tháng đầu của thai kì rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào ống thần kinh, hệ miễn dịch của bào thai. Nếu cơ thể của mẹ không khỏe mạnh, hệ miễn dịch suy yếu dễ dấn đến mức các bệnh lây nhiễm ảnh hưởng tới cả mẹ và thai nhi. Chính vì vậy, để thai nhi phát triển khỏe mạnh các mẹ phải đảm bảo sức khỏe của mình thật tốt trước.
– Yến sào giúp các mẹ hồi phục nhanh sau khi sinh đẻ nhờ các tác dụng làm tăng các tế bào biểu bì tăng trưởng FACTOR (EGF) và sự cung cấp đẩy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
– Nhờ các tác dụng của yến sào mà bào thai sẽ có điều kiện phát triển tốt nhất, đầy đủ dưỡng chất nhất trong giai đoạn hình thành các hệ tim mạch, hệ thần kinh (tránh được nguy cơ khuyết tật ống thần kinh), các  bộ phận của cơ thể.

Sử dụng yến sào như thế nào là đúng?


Bổ sung yến thế nào cho hợp lí và mang lại hiệu quả cho bà bầu và thai nhi 1
– Trước khi mang thai: đây là thời điểm cơ thể của mẹ cần bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết cho quá trình mang thai để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Khi đã hình thành nên bào thai mới bắt đầu bổ sung dưỡng chất là đã hơi muộn. Ngoài ra ăn yến trước khi mang thai giúp tăng tỉ lệ đậu thai.
– Khi mang thai dưới 3 tháng: giai đoạn bào thai mới hình thành, còn rất nhỏ các cơ quan trong cơ thể bé bắt đầu hình thành và phát triển chưa ổn định. Lượng dưỡng chất cần cung cấp cho bé chưa cần nhiều nên chỉ cẩn các bạn ăn uống bình thường là đã đủ dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên sử dụng yến vào thời gian này chủ yếu để cung cấp thêm các dưỡng chất cho mẹ, giúp tăng cường sức khỏe và giảm bớt khó chịu do các triệu chứng ốm nghén gây nên.
– Từ 3 – 7 tháng: sau 3 tháng đầu tiền, bào thai đã hình thành gần như đầy đủ và hoàn chính các cơ quan quan trọng như não bộ, hệ tìm mạch, hô hấp. Đây là giai đoạn phát triền mạnh mẽ nhất của bé, bé cần cung cấp lượng dinh dưỡng gấp 3 – 4 lần bình thường, tập trung ở các nhóm chất như protein, axit amin, các chất xơ và các loại khoáng chất như sắt, canxi…Thế nên đây là giai đoạn thích hợp nhất để các mẹ bổ sung yến cho cả mẹ và bé nhắm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển đầy đủ và khỏe mạnh hơn, tăng cường chức năng phổi, hệ miễn dịch của bé cũng được tăng cường.
– 2 tháng cuối của thai kì: bây giờ bé đã phát triển đầy đủ các cơ quan trong cơ thể và bắt đầu tăng trọng lượng cần thiết để sẵn sàng với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Lúc này bạn vẫn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé và nhất là canxi để bé cứng cáp hơp. Tuy nhiên cần theo dõi trọng lượng của bé để có sự điều chỉnh bổ sung yến phù hợp vì bé quá to cũng không tốt cho việc sinh nở và hệ hô hấp của bé sau khi sinh.
– Sau khi sinh: lúc này cơ thể cần rất nhiều năng lượng để hồi phục. Những mệt mỏi và đau đớn do vết thương khi sinh sẽ làm các mẹ bầu khó khăn hơn trong việc ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng. Yến sào cung cấp dinh dưỡng ở dạng dễ hấp thu, hỗ trợ tiêu hóa, tăng chất lượng và khả năng tạp sưa, hỗ trợ hồi phục nhanh cơ thể.
4, Một vài lưu ý khi sử dụng yến
– Khi mới sử dụng yến lần đầu tiên nên ăn với một lượng vừa phải khoảng 1-2 gram một ngày. Nếu thấy kết quả tốt thì tăng dần lượng sử dụng lên 3 gram. Với các mẹ bị nghén nhiều có thể sử dụng khoảng 4-5 gram yến mỗi ngày
– Sau khi sinh cũng nên bổ sung đều đặn 3 gram yến mỗi ngày rất tốt cho cơ thể mẹ và cả cho bé bú. Nên ăn yến vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đỉ ngủ
– Trên thị trường có nhiều hàng kém chất lượng, công nghệ tẩy rửa yến sào bằng hóa chất…trong khi giá thành khá cao so với mức thu nhập trung bình của đại đa số các mẹ nên các mẹ cần tham khảo và tìm hiểu kĩ trước khi mua.
Trẻ con là tài sản quý giá nhất của các bậc làm cha làm mẹ và là niềm hi vọng lớn lao của cha mẹ trong tương lai. Nếu bạn muốn con phát triển thông minh, khỏe mạnh bạn cần quan tâm nghiêm túc đến chế độ dinh dưỡng trong các giai đoạn trước và trong khi mang thai. Bạn cũng nên đưa yến vào khẩu phần ăn hàng ngày trước khi mang thai từ 3-6 tháng. Chúc các mẹ có một thai kì khỏe mạnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét